เศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านรวมไทย

     หมู่บ้านรวมไทย​ อำเภอกุยบุรี​ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ​กุยบุรี​ เป็นแหล่งท่องเที่ยว​ทางธรรมชาติ​ ในการดูช้างป่า​ ควายป่า​ กระทิงป่า​ วัวแดง​ เก้งกวาง​ สารพัด​สัตว์​ที่อยู่ในป่า​ ความอุดมสมบูรณ์​ของทรัพยากร​ทางธรรมชาติ​มีมาก​มาย​ ทำให้หมู่บ้านรวมไทย​ ในอดีตดินแดน​แห่ง​นี้​เคยเป็นที่ซ่องสุมของคอมมิวนิสต์​มาก่อน​ เมื่อ​คอมมิวนิสต์​ล่มสลาย​ พื้นที่แห่ง​นี้​จึงกลายเป็น​ศูนย์​รวมของคนหลายท้องถิ่น​เข้ามาปักหลักอยู่ที่​นี่​ตี้งแต่​ปี​ 2521 จนมาถึงวันนี้​ คนในหมู่บ้านรวมไทยจึงประกอบอาชีพเกษตรกร​รมด้วยการ ปลูกยางพารา​ ปลูกปาล์มและ​ อินทผลัม​ ปลูกสับปะรด​เป็นรายได้หลักและอาศัย​แหล่ง​ท่องเที่ยว​ดูสัตว์​ซึ่ง​อุทยานแห่งชาติ​กุยบุรี​ เปิดโอกาส​ให้ชาวบ้าน​ในแถบนี้​ นำรถเข้ามาบริการนักท่องเที่ยว​ ช่วงเย็นๆในการดูช้างป่ากุยบุรี

    นอกจากนี้​ หมู่บ้านรวม​ไทย​ ยังเป็นศูนย์​การเรียน​รู้ในเรื่องการทำใบชาจากใบหม่อนเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ​ การกินน้ำชาใบหม่อนช่วยลดคอเลสเตอรอล​ในเส้นเลือด​ได้ดี​ ช่วงนี้​เข้าสู่หน้าแล้งการทำใบชาหม่อนก็อาจจะลำบากเกี่ยวกับ​วัตถุดิบ​ในการนำใยหม่อนมาแปรรูป​  แต่ก็ยังมีให้เห็นในฐานการเรียนรู้ของบ้านรวมไทย​ ในช่วงหน้าหนาวจะดีมากเพราะบ้านรวมไทยอากาศ​ดีจึงมีนีกท่องเที่ยว​มาพักโฮมสเตย์​หรือมาเช่ากางเต๊นท์​นอนรับลมหนาวกันทุกปี

    ฐานการเรียนรู้​อีกแห่งหนึ่ง​ คือการทำกระดาษจากใบสับปะรด​ ซึ่งนำเอาใบสับปะรด​แก่จัดมาต้มเพื่อแปลงเป็นเยื่อเพื่อทำกระดาษเป็นใยจากสับปะรด​ ในอุทยาน​แห่งชาติ​กุยบุรี​ มีช้า​งป่าที่มักเข้ามากินสับปะรด​พืชไร่ของชาวบ้านแล้วทิ้ง​ ขี้ช้างเอาไว้​ ทางหมู่บ้านรวมไทยก็นำมาผสมเป็นเนื้อเยื่อทำกระดาษ​สาที่ทำมาจากสองสิ่งนี้ถือว่าเป็นการเรียนนู้อีดอย่างสำหรับการทำกระดาษ​สาที่ทำมาจากใบสับปะรด​และขี้ช้างด้วย

    ฐานการเรียนรู้​ใหญ่สำหรับหมู่บ้านรวมไทยก็คือศูนย์กลาง​การเรียนรู้​เศรษฐกิจ​พอเพียง​ ฐาน​แห่ง​นี้​มีการทำหลายอย่างปลูกพืชผัก​สวนครัว​รั้วกินได้​ ปลูกอินทผลัม​และสิ่งสำคัญ​คือฐานแห่งนี้​ ยังนำวัสดุ​ทางธรรม​ชาติ​ คือนำไม้กระถินณรงค์​ มาแปรรูป​เป็นสินค้าไม้กลึงแฮนด์เมด​ ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ​ที่เข้ามาท่องเที่ยว​ในหมู่บ้าน​รวม​ไทย​ ซึ่งนักท่องเที่ยว​ยุโรปอเมริกาชื่นชอบ​ สินค้า​ที่ผลิตภัณฑ์​จากไม้ที่สวยงามแต่เป็นแฮนด์เมด​อย่างน่าทึ่ง​ นี่นี่คือแหล่งเรียนรู้​เพื่อการต่อยอด​ ด้วยการฝึกลูกหลานในชุมชน​เพื่อเป็นคนต่อยอดงานฝีมือในอนาคตไว้​ นับว่าหมู่​บ้าน​รวมไทยมีอะไรมี่น่าสนใจมาก​ เป็นศูนย์กลาง​การ​เรียนรู้​ และเป็นหมู่บ้านวิถีไทยที่ใกล้ชิด​กับธรรมชาติ​รอบตัว​ 360  องศา​

ขอขอบ​คุณ​ นางสาวโศรยา  หอมชื่น​ ผอ.ททท.สง.ประจวบคีรี​ขันธ์​ ที่นำสื่อมวลชน​ มาเรียนรู้​เพื่อนำไปเผยแพร่เชิญชวน​ นักท่องเที่ยว​ทั้งชาวไทย​และ​ชาวต่างชาติ​ ให้เดินทาง​เข้ามาในหมู่บ้านรวม​ไทย​ในเขต​อุทยานแห่งชาติ​กุยบุรี​ลองแวะมาดู.

Related posts